วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 2 การเริ่มต้นกับ HTML



ใบความรู้
เรื่อง  การเริ่มต้นกับ
HTML
1. ความรู้เบื้องต้นภาษา HTML
          การสร้างเว็บเพจโดยใช้ภาษา HTML สามารถทำได้โดยการใช้โปรแกรม Text Editor   ต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในระบบปฏิบัติการ Windows เช่น Notepad, WordPad นอกจากนี้ยังสามารถที่จะใช้งานโปรแกรมประเภท Word หรือโปรแกรมที่ใช้ในการจัดสิ่งพิมพ์ในการเขียนไฟล์ HTML ได้อีกด้วย เมื่อเขียนคำสั่งเสร็จแล้วให้ทำการบันทึกไฟล์ให้มีนามสกุล .html (ชื่อไฟล์.html)
          HTML ย่อมาจาก Hypertext Markup Language เป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษาหนึ่งของคอมพิวเตอร์  ที่แสดงผลในลักษณะของเว็บเพจ  ซึ่งสามารถแสดงผลได้ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าเป็นภาพกราฟิก  ภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  เสียง  หรือการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ
          ภาษา HTML เป็นภาษาที่มีลักษณะของโค้ด คือ จะเป็นไฟล์ที่เก็บข้อมูลที่เป็นตัวอักษรในมาตรฐานของรหัสแอสกี้(ASCII Code) โดยเขียนอยู่ในรูปแบบของเอกสารข้อความ  จึงสามารถกำหนดรูปแบบโครงสร้างได้ง่าย
          Tag เป็นลักษณะเฉพาะของภาษา HTML ใช้ในการระบุรูปแบบคำสั่ง หรือการลงรหัสคำสั่ง HTML ภายในเครื่องหมาย less-than bracket (<) และ greater-than bracket (>) โดยที่ Tag HTML คือ
          1. Tag เดี่ยว เป็น Tag ที่ไม่ต้องมีการปิดรหัส เช่น <hr>(Tag กำหนดเส้นคั่น),<br>(Tagกำหนดขึ้นบันทัดใหม่)
          2. Tag เปิด/ปิด เป็น Tag ที่ประกอบด้วย Tag เปิด และ Tag ปิด โดย Tag ปิด จะมีเครื่องหมาย slash (/) นำหน้าคำสั่งใน Tag


 
2.  โครงสร้างของภาษา HTML          การเขียนโฮมเพจด้วยภาษา HTML  นั้น เอกสาร HTML จะประกอบด้วยส่วนประกอบ2 ส่วน ดังนี้       1. ส่วน Head คือส่วนที่จะเป็นหัว (Header) ของหน้าเอกสารทั่วไป หรือส่วนชื่อเรื่อง(Title) ของหน้าต่างการทำงานในระบบ Windows       2. ส่วน Body จะเป็นส่วนเนื้อหาของเอกสารนั้น  ซึ่งจะประกอบด้วย Tag คำสั่งในการจัดรูปแบบ หรือตกแต่งเอกสาร HTML            ในทั้งสองส่วนนี้จะอยู่ภายใน Tag <HTML>…</HTML> ดังนี้

คำสั่งเริ่มต้นของเอกสาร HTML
          1.  <HTML>..........</HTML>
                         <HTML> เป็นคำสั่งเริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมและคำสั่ง
                   </HTML> เป็นการสิ้นสุดโปรแกรม HTML คำสั่งนี้จะไม่แสดงผลในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ แต่ต้องเขียนเพื่อให้เกิดความเป็นระบบของงาน และเพื่อจะให้รู้ว่าเอกสารนี้เป็นเอกสารของภาษา HTML ส่วนหัวเรื่องเอกสารเว็บ
          2.  <HEAD>..........</HEAD>
                   เป็นส่วนที่ใช้อธิบายเกี่ยวกับข้อมูลเฉพาะของหน้าเว็บนั้น ๆ เช่น ชื่อเรื่องของหน้าเว็บ (Title), ชื่อผู้จัดทำเว็บ(Author), คีย์เวิร์ดสำหรับการค้นหา (Keyword) โดยมี Tag สำคัญ คือ   

3.  <BODY>..........</BODY>
          Body Section เป็นส่วนเนื้อหาหลักของหน้าเว็บ ซึ่งการแสดงผลจะต้องใช้ Tag จำนวนมาก ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูล เช่น ข้อความ, รูปภาพ, เสียง, วีดิโอ หรือไฟล์ต่างๆส่วนเนื้อหาเอกสารเว็บ เป็นส่วนการทำงานหลักของหน้าเว็บ ประกอบด้วย Tag มากมายตามลักษณะของข้อมูล ที่ต้องการนำเสนอ การป้อนคำสั่งในส่วนนี้ ไม่มีข้อจำกัดสามารถป้อนติดกัน หรือ 1 บรรทัดต่อ 1 คำสั่งก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะยึดรูปแบบที่อ่านง่าย คือ การทำย่อหน้าในชุดคำสั่งที่เกี่ยวข้องกัน ทั้งนี้ให้ป้อนคำสั่งทั้งหมดภายใต้ Tag <BODY> … </BODY>
3.  เริ่มต้นกับภาษา HTML ด้วย Notepad
          คลิกที่ Start --> เลือก Programs -->เลือก Accessories --> เลือก Notepad


ทดสอบการใช้โปรแกรม Notepad โดยพิมพ์คำสั่งพื้นฐานของภาษา HTML  ดังนี้

การบันทึกไฟล์โปรแกรม Notepad ให้เป็นไฟล์ HTML
      หลังจากใส่คำสั่งพื้นฐานของภาษา HTML ลงใน Notepad ให้ Save เป็น file นามสกุล ดอท.html ดังนี้
      คลิก File --> เลือก save ในช่อง File name ให้พิมพ์ชื่อ File ที่ต้องการลงไป

      เช่น test.html  (test.html อ่านว่า เทส ดอท เอช ที เอ็ม แอล)

จะได้ File 1 File ที่เขียนด้วยภาษา HTML ชื่อ test.html  จะเปิดโปรแกรม Internet Explorer (IE)
หมายเหตุ   เมื่อทำการ save file เป็น file HTML แล้ว ถ้าต้องการแก้ไขเอกสาร HTMLที่เปิดดูด้วยโปรแกรม Internet Explorer เลือก view ที่ menu bar >> เลือก source จะปรากฏข้อมูลที่เขียนด้วยภาษา HTML ในโปรแกรม notepad

2 ความคิดเห็น: